Đối tác chiến lược

vinhomes mỹ đình

Đối tác chiến lược về nội thất

noi that 190

  • Trang hoat dong - slide 2

  • Trang hoat dong - slide 1

Nghề cá, sinh kế bền vững và phát triển cộng đồng

MCD thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường liên kết tổ nhóm nuôi tôm tại Cà Mau thông qua công cụ GALS/WEMAN

26. 01. 2018 Nghề cá, sinh kế bền vững và phát triển cộng đồng

Trong ngày 19-20 tháng 12 năm 2017, tại Hợp tác xã Cái Bát, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau; MCD phối hợp OXFAM và CECEM tổ chức hoạt động tăng cường liên kết tổ nhóm và lồng ghép giới thông qua thực hành công cụ GALS/WEMAN cho khoảng 40 thành viên bao gồm các cặp vợ chồng và các thành viên của hợp tác xã. Hoạt động nhằm nâng cao quyền lợi của chị em phụ nữ, giúp họ tự tin hơn trong việc đưa ra quan điểm của mình từ đó họ có thể mạnh dạn tham gia và đóng góp các hoạt động tập thể cũng như nâng cao vai trò trong gia đình. Đây là quá trình rà soát và củng cố liên kết tổ nhóm nuôi tôm tạo cơ hội cho các thành viên đặc biệt là phụ nữ được tham gia và chia sẻ, nâng cao quyền lực ở các cấp cá nhân, hộ gia đình và tổ nhóm đóng góp phát triển sinh kế bền vững và ổn đinh đời sống.

Thông qua hoạt động, các thành viên của HTX bao gồm nam giới và phụ nữ đã chia sẻ các cơ hội và thách thức, cũng như cùng nhau xây dựng các kế hoạch hành động để tăng cường liên kết và đoàn kết trong tổ nhóm. Các thách thức trong liên kết chưa chặt chẽ chủ yếu là do các hộ dân thiếu thông tin, chưa trao đổi, chưa thống nhất về cách thức, thời gian và kế hoạch cùng thả tôm, chưa thông tin trong quá trình nuôi tôm, mua và bán tôm, sự tham gia của phụ nữ trong việc xây dựng tổ nhóm còn hạn chế.

Trong quá trình thảo luận Ban quản trị và các thành viên HTX đã cam kết sẽ thực hiện trao đổi thông tin đến từng hộ dân, có giải pháp để vận động các hộ đồng loạt thả tôm, đồng loạt thu và chia sẻ thông tin về tập huấn kỹ thuật qua các tổ trưởng tới các thành viên thông qua nhóm nhỏ được thiết lập để đáp ứng nhu cầu. Ban quản trị chủ động thông tin đến các thành viên, các tổ trưởng về lịch thả tôm, Hợp tác xã làm việc với các công ty cung cấp đầu vào đáp ứng nhu cầu về con giống, làm việc với các đại lý để trở thành một khách hàng mua thức ăn nhằm giảm chi phí thông qua việc ký hợp đồng liên kết giữa các địa lý và Hợp tác xã. Ngoài ra, nguyên tắc hoạt động của HTX cũng được thảo luận và xây dựng bao gồm các yếu tố về tuân thủ quy định về sinh hoạt tổ nhóm, cách thức họp tổ cũng như khuyến khích ý kiến của các thành viên trong tổ đặc biệt là phụ nữ.

Kế hoạch tiếp theo sẽ bao gồm các hoạt động: củng cố nhóm hạt nhân, tài liệu hoá chia sẻ các bài học kinh nghiệm, thực hiện kế hoạch hành động giới,tăng cường liên kết tổ nhóm,thành lập nhóm sinh kế nữ để trao quyền kinh tế cho chị em phụ nữ. Theo đề xuất của các chị em,thành viên Ban quản trị Hợp tác xã sẽ có thành viên nữ để đảm bảo tính bình đằng giới, dựa trên tiêu chí thống nhất để lựa chọn người phù hợp nhất.

Một vài hình ảnh hoạt động:

 1Trò chơi khởi động

2

Viên kim cương tổ nhóm

3

Cây thách thức và hành động

 

 

Trả lời

Your email address will not be published.

Xem thêm

Đối tác chiến lược

vinhomes 54a nguyễn chí thanh